Nguyễn Tuấn Anh (Huyện Lục Yên, tỉnh Bắc Kạn)
Theo các quy định tại khoản 3 Điều 17 Thông tư số 39/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, hàng hóa và hành lý xếp trên nóc xe ô-tô chở người không được nhô ra quá kích thước bao ngoài của xe và không được xếp hàng hóa, hành lý trên nóc ô-tô, trừ trường hợp có thiết kế được cơ quan đăng kiểm chứng nhận. Tuy nhiên, hiện rất nhiều người lắp giá, chở đồ trên nóc xe ô-tô con loại từ 5-7 chỗ ngồi. Tình trạng này có thể bắt gặp một cách dễ dàng ở cả trên đường phố các khu đô thị, khu đông dân cũng như đường cao tốc, quốc lộ.
Cuối dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vừa qua, di chuyển trên cao tốc hướng về Thủ đô Hà Nội, tôi đã được một phen “thót tim” khi đi phía sau chiếc xe lắp giá, chở đồ trên nóc như vậy. Lượng đồ đạc nhiều tới mức phần nhô cao của giá để đồ chẳng khác nào “chồng” thêm một thân xe khác. Không những vậy, do chủ phương tiện chằng chống không kỹ, đồ đạc trên nóc xe còn bay phất phơ, thậm chí rơi ra đường khiến một số phương tiện khác phải tránh né vô cùng nguy hiểm. Chính xe của tôi cũng suýt chút nữa đã “dính” phải một món đồ gì đó rơi từ “khối hàng” trên, bay vụt qua gương chiếu hậu. Sau đó, rất may một lái xe đã vượt lên và thông báo được với chủ xe dừng lại, xử lý trước khi xảy ra sự việc đáng tiếc.
Tôi được biết, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã quy định rõ: Người điều khiển phương tiện giao thông mà xếp hành lý trên nóc ô-tô có thể bị phạt từ 8-10 triệu đồng và bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe. Không hiểu rằng, trong trường hợp chở hàng chưa vượt khổ giới hạn nhưng làm rơi vãi đồ đạc gây mất an toàn giao thông thì sẽ bị xử lý thế nào?