Bổ sung quy hoạch thêm 2 tuyến cao tốc mới

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc là Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum.
đường cao tốc
Cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đoạn đoạn Pháp Vân - Phú Thứ được quy hoạch lên 10 - 12 làn xe

Trong tờ trình gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc; bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc; điều chỉnh phạm vi 4 tuyến cao tốc và điều chỉnh tiến trình đầu tư một số đoạn tuyến.

Bổ sung 2 tuyến cao tốc mới

Cục Đường bộ đề xuất bổ sung quy hoạch thêm 2 tuyến cao tốc, gồm cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.

Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dự kiến có chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sau khi được bổ sung, kiến nghị chưa đưa vào hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía đông để không ảnh hưởng đến mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Tuyến đường được xác định tiến trình đầu tư sau năm 2030 để phù hợp với kết quả dự báo nhu cầu vận tải, bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất bổ sung quy hoạch mới đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, chiều dài khoảng 136 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Theo Nghị quyết số 23/NQ-TW, Bộ Chính trị đã xác định đối với tiểu vùng bắc Tây nguyên (tỉnh Gia Lai, Kon Tum) sẽ hình thành các khu du lịch sinh thái, các khu du lịch gắn với vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên. Để thực hiện định hướng này cần bổ sung tuyến cao tốc kết nối từ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đến các khu du lịch trong khu vực Kon Tum.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản đề nghị bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum nhằm phát triển tiềm năng quỹ đất du lịch khu vực giáp ranh hai tỉnh, kết nối tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh Tây nguyên. Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum cũng đồng thời kết nối với Lào tại cửa khẩu Bờ Y.

Điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc 

Bên cạnh đó, trong tờ trình, Cục Đường bộ còn đề xuất điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, có 3 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông được đề xuất điều chỉnh quy mô, gồm: đoạn Pháp Vân - Phú Thứ từ 8 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Bến Lức - Trung Lương từ 6 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe thành 6 làn xe.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được đề xuất điều chỉnh quy mô từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Đề xuất điều chỉnh phạm vi 4 tuyến cao tốc

Ngoài ra, có 4 tuyến cao tốc nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được đề xuất điều chỉnh phạm vi gồm cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) thực hiện điều chỉnh điểm đầu từ TP.Ninh Bình thành H.Yên Mô (phía Nam TP. Ninh Bình), chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 117 km.

Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (CT.19) thực hiện điều chỉnh điểm đầu từ TP. Đông Hà thành H.Triệu Phong (Quảng Trị), chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 56 km.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (CT.20) thực hiện điều chỉnh điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 123 km.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (CT.31) thực hiện điều chỉnh điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành H.Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

43 tuyến cao tốc với tổng chiều dài hơn 9.200km

Từ việc điều chỉnh, bổ sung một số tuyến cao tốc nêu trên, mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt từ 41 tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.014 km lên thành 43 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.234 km.

Khu vực phía Bắc, gồm 14 tuyến, chiều dài khoảng 2.305 km được tăng lên khoảng 2.313 km. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên, gồm 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.431 km" được tăng lên thành 11 tuyến với chiều dài khoảng 1.496 km. Khu vực phía Nam, gồm 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.290 km được nâng lên thành 11 tuyến, chiều dài khoảng 1.380 km.

Đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đến TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, chiều dài khoảng 2.063 km, quy mô từ 4 đến 10 làn xe giữ nguyên về chiều dài nhưng quy mô được nâng lên từ 6 đến 12 làn xe.

Sau khi điều chỉnh bổ, sung các tuyến cao tốc, tổng chiều dài quy hoạch các tuyến đường bộ cao tốc đến năm 2050 khoảng 9.234 km (tăng khoảng 220 km so với quy hoạch trước đây). Trong đó, các tuyến có lộ trình đầu tư trước năm 2030 khoảng 6.754 km (tăng khoảng 633km), các tuyến có lộ trình đầu tư sau năm 2030 khoảng 2.480 km.

 

Tin liên quan

Phân luồng sau THCS để tiếp cận nghề nghiệp sớm

Phân luồng sau THCS để tiếp cận nghề nghiệp sớm

Chủ trương phân luồng học sinh sau THCS đặt mục tiêu đến năm 2020, có ít nhất 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), đào tạo trình độ sơ cấp (SC), trung cấp (TC). Tuy nhiên, đến nay, mục tiêu vẫn chưa đạt được…
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.