Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC) vừa có thông báo về thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền chia cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu.
Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) vừa có thông báo phát hành 20 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 1.000:75, tương ứng cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu sẽ nhận được 75 cổ phiếu mới.
Theo đó, ngày đăng ký cuối cùng để phân bổ quyền là 12/9/2024. Sau đợt chia cổ tức sắp tới, vốn điều lệ của Container Việt Nam sẽ tăng thêm 7,5% so với thời điểm hiện tại, đạt 2.868 tỷ đồng.
Về hoạt động kinh doanh, trong quý 2/2024, Container Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt 717,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 91,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 34% và 167% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp cảng biển này ghi nhận 1.304 tỷ đồng doanh thu và 161,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 31% và 109% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 53% kế hoạch doanh thu và 63% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.
Đánh giá về triển vọng kinh doanh của Container Việt Nam, một số tổ chức tài chính nhận định, hoạt động kinh doanh của công ty có thể tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn nhờ giá cước vận chuyển container được dự báo neo cao cho đến quý 3 năm nay trong bối cảnh tắc nghẽn cảng biển đang lan rộng tại châu Á do cuộc khủng hoảng hàng hải ở khu vực Biển Đỏ.
Ngoài ra, trong trung và dài hạn, động lực tăng trưởng của Container Việt Nam được đánh giá là sẽ đến từ thâu tóm thành công Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ trong quý 2/2024. Qua đó, Container Việt Nam trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất Hải Phòng với công suất khoảng 2,6 triệu TEU (tăng 36% so với năm 2022) và chiếm 30% thị phần khu vực.
Theo kế hoạch năm 2024, Cảng Nam Hải Đình Vũ dự kiến sẽ đem về cho Container Việt Nam khoản lợi nhuận 100 tỷ đồng.
Việc sở hữu Cảng Nam Hải - Đình Vũ giúp Container Việt Nam tạo ra một hệ thống cầu cảng liền mạch dài 800 m, gồm Cảng Nam Hải - Đình Vũ và cảng Green VIP (Container Việt Nam sở hữu 74%); và hệ thống cầu cảng này có thể lên đến 1.500 m nếu tính cả cảng VIMC Đình Vũ (Container Việt Nam sở hữu 36%).
Qua đó, Container Việt Nam sẽ giảm đáng kể chi phí vận hành các cầu cảng, giảm chi phí thuê ngoài, linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận tàu, và gần như sẽ không còn phải chuyển tàu ra các cảng khác khi phát sinh tình huống trùng lịch tàu vào mùa cao điểm.
Bên cạnh đó, việc gia tăng thị phần tại khu vực cụm cảng Hải Phòng cũng giúp Container Việt Nam dễ dàng hưởng lợi từ tăng trưởng thương mại Việt Nam - Trung Quốc và dòng vốn FDI đổ mạnh vào Hải Phòng. Cụm cảng Hải Phòng đang chiếm khoảng 27% tổng lượng container lưu thông qua các cảng biển ở Việt Nam.