Người dân Hà Nội sắp được giải quyết thủ tục hành chính "tthần tốc";

Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.

Trung tâm phục vụ hành chính công là công cụ đắc lực, quan trọng phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP. Trung tâm giúp tập trung và đơn giản hóa các quy trình hành chính, tăng cường tính minh bạch. Các thủ tục được thực hiện nhanh chóng và rõ ràng hơn, giảm thiểu tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong quản lý.

Theo UBND TP Hà Nội, việc thí điểm thành lập Trung tâm là thực hiện theo Nghị quyết số 142 ngày 29/6/2024 của Quốc hội; Nghị quyết số 108 ngày 10/7/2024 của Chính phủ: “Giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính”.

Vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cũng có kết luận với riêng TP. Hà Nội: “UBND TP Hà Nội xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND Thành phố là cơ quan hành chính, thí điểm thực hiện từ tháng 9/2024 đến ngày 30/11/2025”.

Như vậy, Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công, theo chỉ đạo của Thủ tướng. Dự kiến, HĐND TP Hà Nội sẽ thông qua đề án này tại kỳ họp gần, khai mạc ngày 30/9 tới.

Hành chính công
Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội 

Giảm phụ thuộc vào địa giới hành chính

Mô hình mới của thành phố cho phép tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính, nghĩa là người dân có thể thực hiện các TTHC tại bất kỳ chi nhánh, điểm tiếp nhận nào thuận tiện thay vì phải đến các cơ quan hành chính tại địa phương cư trú.

Theo đề án, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.

Trung tâm sẽ tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính; đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính. Bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện thủ tục hành chính).

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa

Trung tâm lấy công nghệ thông tin là công cụ, chuyển đổi số là phương thức chủ yếu, là khâu đột phá để đổi mới, triển khai thực hiện "mô hình một cửa, một cửa liên thông mới".

Toàn bộ quá trình tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số. Tất cả hồ sơ được số hóa trước khi giải quyết và lưu trữ điện tử, giảm thiểu tối đa tình trạng thất lạc hoặc sai sót trong quá trình lưu trữ, xử lý.

UBND TP Hà Nội cho biết theo đánh giá tác động, năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính dự kiến tăng mạnh. Năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của một nhân sự trực tại bộ phận một cửa trong một năm ở vùng đô thị tối thiểu là 1.800 hồ sơ; vùng nông thôn dự kiến là 1.200 hồ sơ; vùng sâu vùng xa, đặc biệt khó khăn là 800 hồ sơ.

Thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân cũng giảm xuống trung bình còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/1 hồ sơ vào năm 2025.

Giảm số lượng bộ phận "một cửa"

Theo UBND TP Hà Nội, việc thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận "một cửa" (giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh); giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" (giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người), giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

Toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến của thành phố sẽ được thiết kế hoặc thiết kế lại; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư; giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thủ tục hồ sơ, giảm bước xử lý trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; bảo đảm linh hoạt trong bố trí cán bộ một cửa phù hợp.

Chuyển cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm những nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện.

Trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang sở), có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Dự kiến đặt trụ sở điều hành chính của Trung tâm tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện với nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của Trung tâm. Thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Trung tâm “không làm thay” chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, UBND các cấp, cơ quan, đơn vị liên quan; tăng cường mối quan hệ phối hợp ngang, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại” của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Tin liên quan

Căn bệnh nguy hiểm từ châu Phi

Căn bệnh nguy hiểm từ châu Phi

Ngày 15/8 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) đang diễn ra ở châu Phi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Đây là mức báo động cao nhất theo luật y tế quốc tế và giới chức thế giới đang nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát căn bệnh này.
Đồng loạt tiêm vaccine sởi

Đồng loạt tiêm vaccine sởi

Sau khi công bố dịch trên toàn thành phố, hơn 310 điểm tiêm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng loạt tiến hành tiêm vaccine sởi cho trẻ nhằm tăng miễn dịch trong cộng đồng, bảo đảm đạt tỷ lệ hơn 95%.
Tránh bị lừa khi chuyển đổi điện thoại

Tránh bị lừa khi chuyển đổi điện thoại

Lợi dụng việc sắp tắt sóng dịch vụ 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), hiện không ít người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, người lớn tuổi ở nông thôn bị lừa mua phải điện thoại mạng 2G “đội lốt” 4G. Theo Cục An toàn thông tin, người dân nên mua máy tại các cửa hàng bán lẻ uy tín và làm theo những cách sau để kiểm tra điện thoại có chức năng hỗ trợ mạng 4G hay không.
Sàn diễn cho tài năng thời trang mới

Sàn diễn cho tài năng thời trang mới

Sau thành công và danh tiếng của “Chuyến viễn du thời trang” (Fashion Voyage), nhà sáng lập, đạo diễn Long Kan (trong ảnh), tiếp tục công bố chương trình thời trang mới có tên gọi Vietnam Next-Gen Fashion dành cho các nhà thiết kế (NTK) trẻ nhằm giúp họ phát triển thương hiệu cá nhân, đồng thời quảng bá sản phẩm đến gần với giới mộ điệu thời trang.
Xem tiếp các bài khác

Địa chỉ: Số 3, ngõ 20 Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

Truyền thông - Quảng cáo: 0913240779

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Bà Phạm Thị Hà

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng số 3708/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 05/12/2022

Ghi rõ nguồn "Vietone.vn" khi phát hành từ Website này.