Trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang EU đi ngược xu hướng chung của toàn thị trường. Theo đó, thị trường này đang có mức tăng trưởng rất nhanh.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá ngừ sang EU tiếp tục tăng trưởng về giá trị trong tháng 6, đạt 12 triệu USD, tương đương với mức tăng 28%.
Như vậy, xuất khẩu sang EU đang ghi nhận sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Điều này trái ngược với xu thế chung của thị trường khi xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản, Canada.. vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.
Đáng chú ý, tại khối thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ sang Hà Lan liên tục tăng trưởng “phi mã” trong 2 tháng gần đây ở mức 3 con số. Cùng với Hà Lan, xuất khẩu cá ngừ sang Đức cũng đang duy trì sự tăng trưởng tốt, với mức tăng 30% trong tháng 6. Trong khi đó, xuất khẩu sang Bỉ vẫn thấp hơn so với cùng kỳ.
Theo các chuyên gia từ VASEP nhận định, xung đột Nga - Ukraine, thói quen của người tiêu dùng thay đổi, chú trọng vào những sản phẩm có giá bán rẻ hơn và lạm phát tăng cao là những nguyên nhân khiến nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này chậm lại.
Hiện nay, có hơn 31 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU, dẫn đầu là FoodTech, Bidifisco và Yueh Chyang Canned Food với tỷ trọng hơn 40% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ.
Vì vậy, những ưu đãi về thuế quan đang là lợi thế thúc đẩy các nhà nhập khẩu EU tìm kiếm các đơn hàng mới từ Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại hạn ngạch nhập khẩu cá ngừ đóng hộp, phi lê cá ngừ hấp đông lạnh đang được sử dụng gần hết. Do đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường được dự báo sẽ chậm lại.
Xuất khẩu cá ngừ sang EU đạt hơn 12 triệu USD - tăng 38% trong tháng 6/2023
Quay lại với báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính chung toàn thị trường, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 6/2023 đạt gần 65 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh và khô giảm 46% hơn so với cùng kỳ. Điều đáng nói, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp trong 6 tháng đầu năm đạt gần 175 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức tăng này chủ yếu là do giá tăng.