Hiệp hội Doanh nghiệp châu u tại Việt Nam (EuroCham) vừa gửi thư tới Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực du lịch cho các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU)...
Hiện nay, Việt Nam đang miễn thị thực du lịch cho 7 nước thành viên của Liên minh Châu Âu là Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan.
Với mục tiêu thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư, EuroCham Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng danh sách miễn thị thực bao gồm tất cả 27 quốc gia là thành viên của EU. Thêm vào đó, tận dụng hết tiềm năng to lớn của mối quan hệ kinh tế EU - Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.
Khách du lịch châu Âu nằm trong nhóm khách quốc tế có thời gian lưu trú dài ngày và mức chi tiêu cao
"Việc miễn thị thực mở rộng này sẽ mang lại một lượng lớn khách từ thị trường EU với hơn 500 triệu dân. Bằng việc gỡ bỏ rào cản cho khách quốc tế những người có nhu cầu chi tiêu cao khi đến thăm Việt Nam, chúng tôi chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch nước nhà sau những năm khó khăn vừa qua", ông Gabor Fluit chia sẻ.
Theo EuroCham, khách du lịch đến từ châu Âu có đặc thù thời gian lưu trú kéo dài thường từ hai tuần trở lên và sức mua cao. Điều này cho phép nhóm khách này đóng góp đáng kể cho nền kinh tế và khám phá thêm về các triển vọng kinh doanh trong thời gian ở đó.
Đề xuất của EuroCham được đưa lên sau khi Việt Nam có nhiều thay đổi chính sách đơn giản hóa hệ thống thị thực. Theo đó, từ ngày 15/8, Việt Nam sẽ gia hạn hiệu lực của thị thực điện tử lên tới 90 ngày, cho phép xuất nhập cảnh nhiều lần và kéo dài thời hạn tạm trú lên tới 45 ngày cho công dân các nước được Việt Nam miễn thị thực.
Cũng theo EuroCham, những cải tiến về việc miễn thị thực và giới thiệu danh sách Michelin hay Lonely Planet công nhận tuyến đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam là tuyến đường sắt đáng kinh ngạc nhất... có thể là câu trả lời cho sự đóng góp của ngành du lịch vào GDP của Việt Nam tăng lên.
Những sáng kiến trên cùng với sự công nhận và quan tâm ngày càng tăng của toàn cầu đối với Việt Nam là những tiềm năng to lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu trong bối cảnh du lịch toàn cầu.
Báo cáo mới nhất của Google Destination Insight khẳng định tiềm năng của Việt Nam - một địa điểm du lịch được săn đón. Nằm trong top 7 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất, Việt Nam là lựa chọn ưa thích của du khách toàn cầu. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất của Đông Nam Á lọt vào top 20. Điều này cho thấy sức hấp dẫn và sự nổi tiếng của Việt Nam.